会员登录 - 用户注册 - 设为首页 - 加入收藏 - 网站地图 【bd bxh duc 2】Những khuôn mặt 'ngược đời' của Bùi Xuân Phái, Trịnh Công Sơn!

【bd bxh duc 2】Những khuôn mặt 'ngược đời' của Bùi Xuân Phái, Trịnh Công Sơn

时间:2024-12-23 18:00:30 来源:Nhà cái uy tín 作者:Nhà cái uy tín 阅读:933次

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang vừa tổ chức khai mạc triển lãm cá nhân Cội nguồn. Triển lãm giới thiệu 32 bức tranh về chủ đề cuộc sống,ữngkhuônmặtngượcđờicủaBùiXuânPháiTrịnhCôngSơbd bxh duc 2 văn hóa, con giáp, chân dung văn nghệ sĩ, đưa người xem đến với cuộc hành trình vào thế giới của “nghệ thuật đảo ngược”. 

Thông qua những tác phẩm mang hình ảnh về nét văn hoá truyền thống như ca trù, làm mặt nạ, chúc Tết, chân dung văn nghệ sĩ... cho tới quy luật sinh-lão-bệnh-tử của kiếp người, họa sĩ đã dành tình yêu và lòng tôn trọng tuyệt đối cho quê hương và đất nước.

Những chân dung văn nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như họa sĩ Bùi Xuân Phái, nhà văn Tô Hoài, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn... dưới góc nhìn đảo ngược của họa sĩ Nguyễn Đại Giang, miệng ở trên trán, mắt ở dưới cằm khiến người xem thích thú và tò mò. 

Những khuôn mặt ngược đời của nhà văn Kim Lân, họa sĩ Đỗ Duy Minh, nhạc sĩ Văn Cao, họa sĩ Bùi Xuân Phái dưới góc nhìn của Nguyễn Đại Giang.

Chia sẻ với VietNamNet, họa sĩ Nguyễn Đại Giang muốn dùng sự "ngược đời" này để mang đến nét mới mẻ, hài hước, hóm hỉnh trong tác phẩm.

"Ở mảng chân dung, tôi thường vẽ miệng ở trên trán với hàm ý 'họa từ miệng mà ra', nên khi nói năng, chúng ta phải dùng trí tuệ, suy nghĩ cẩn trọng; mũi quay ngược lên trên hít lấy khí trời trong lành, mắt ở dưới cằm để khuyên mọi người khiêm nhường hơn”, họa sĩ chia sẻ.

Ông cho rằng cuộc đời ai cũng vậy, tốt - xấu luôn song hành, lẫn lộn. Vạn vật thay đổi, khởi đầu và tận cùng đều giống nhau. Từ đó sinh ra nghệ thuật đảo ngược - là vẽ một hình thể trong tranh có cái đúng, cái sai, nhưng cuối cùng vẫn giữ được bản chất của nghệ thuật, một hiện thực hết sức đẹp đẽ.

Chân dung họa sĩ Bùi Giáng, nhà văn Tô Hoài, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều qua góc nhìn đảo ngược.

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang nhấn mạnh, tranh đảo ngược đặc biệt ở điểm người vẽ nhìn vạn vật trong cuộc sống dưới con mắt đa chiều, chứ không nhìn một chiều. Xem những bức tranh đảo ngược của ông, người xem thích thú bởi sự hóm hỉnh, vui tươi, ngồ ngộ khác người nhưng cũng từ đó thấy được cái sâu xa về đạo lý làm người.

Chưa từng gặp, hay có mối quan hệ thân thiết gì với văn nghệ sĩ tại Việt Nam nhưng họa sĩ Nguyễn Đại Giang đã vẽ bằng cảm nhận của cá nhân, thông qua thông tin đọc được về họ trên báo chí.

z4786891835600 af080609995e89d69908672240abe79e.jpg
Tác phẩm "Chụp ảnh ngày Tết".

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang đang sinh sống tại Mỹ nhưng ông thường xuyên về Việt Nam và sắp tới sẽ trở về đây sinh sống sau hơn 30 năm xa quê. Triển lãm cá nhân lần này là sự báo trước của cuộc trở về cội nguồn.

Tiết lộ với VietNamNet, họa sĩ cho hay để thực hành nghệ thuật tại Mỹ, ông phải tuân thủ mọi quy định gắt gao về bản quyền và đạo đức nghề nghiệp. Ông đã được cấp quyền tác giả cho “nghệ thuật đảo ngược” của mình, nhờ đó mới được triển lãm và giới thiệu tranh trên khắp thế giới.

Họa sĩ bày tỏ sự vui mừng vì góp sức đưa nghệ thuật dân tộc Việt Nam tham gia vào sự phát triển chung của mỹ thuật thế giới.

W-z4785930498038-30e8df6296dfc894be8bc1e3523a4431-1.jpg
Bức tranh lớn nhất trong triển lãm là “Sinh - Lão - Bệnh - Tử - Sinh” có kích thước 205x552cm, mô tả vòng tuần hoàn trong cuộc đời con người. Đây là thông điệp lớn nhất mà họa sĩ muốn gửi gắm về cuộc đời không phải chết là kết thúc.

Nhận xét về nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Đại Giang, nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo chia sẻ: “Năm tháng trôi đi, người nghệ sĩ, họa sĩ chỉ còn lưu danh với cuộc đời nhờ tác phẩm. Giá trị của một con người chính là thành quả lao động. Nói nhiều, nói hay rồi cũng sẽ trôi đi. Đại Giang đã tìm cho mình riêng một con đường, con đường nghệ thuật cá biệt thật độc đáo để đứng vững trong làng nghệ thuật, thể hiện được cá tính, nhân cách nghệ sĩ của mình. Làm nghệ thuật chỉ cần thế thôi là đủ”.

Triển lãm mở cửa hết ngày 22/10 tại Trung tâm Giám định triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hà Nội).

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang sinh năm 1944 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Trung cấp Mỹ thuật Công nghiệp khóa 3 và Đại học Mỹ thuật Công nghiệp khóa 1 tại Hà Nội. Từ năm 1969-1974, ông học chuyên ngành đồ họa tại Trường Mỹ thuật Công nghiệp Moscow (Nga), sau đó bổ túc thêm về đồ họa tại Seattle (Washington, Mỹ, 1996 - 1997).

Trong suốt cuộc đời sáng tác, ông đã tham gia nhiều triển lãm quốc tế và tổ chức các triển lãm trong nước (tại TP.HCM năm 2009; Hà Nội năm 2014, 2018; Huế năm 2016; Đà Nẵng năm 2018). Tranh của ông nhận được nhiều giải thưởng lớn trên thế giới như: Những tranh hiện đại nhất cho CD-Rom (New York, Mỹ, 1996); Giải Ba Những họa sĩ tài năng nhất; Giải Ba Thế giới Nghệ thuật (Stockholm, Thụy Điển, 1997)… và có mặt tại nhiều quốc gia: Nhật Bản, Canada, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha...

6 hoạ sĩ hội tụ để mang 'Màu nắng' về trời thu Hà NộiTriển lãm 'Màu nắng' mang đến cho người yêu hội hoạ sự đa dạng của ngôn ngữ tạo hình, điêu khắc, phản ánh những chuyển động không ngừng của xã hội trong nghệ thuật đương đại.

(责任编辑:World Cup)

相关内容
  • Trung tướng Nguyễn Doãn Anh giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam
  • Diễn đàn quốc tế về tương lai đô thị thông minh và bền vững ở Việt Nam
  • Tiếp tục tìm giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn
  • Nhiều tiêu chí an toàn thông tin đạt 100% ở Đồng Nai
  • Giá vàng hôm nay 17/12/2023: Tiến sát mức kỷ lục nhưng người mua vẫn bị lỗ
  • 9 tháng: BIDV lãi hơn 6.000 tỷ động, nợ xấu tăng 0,5%
  • Apple có thể ra mắt xe điện vào năm 2025
  • Tập đoàn IHI (Nhật Bản) muốn tham gia các dự án giao thông tại Hải Phòng
推荐内容
  • Ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ chức vụ Chủ tịch nước
  • VTG 2017: Chờ đợi những sáng kiến dệt may thông minh
  • Lý do MacBook không có màn hình cảm ứng, FaceID
  • Chiếc găng tay mở ra thế giới ảo của Facebook
  • Cuộc tình chao đảo của Lã Thị Kim Oanh
  • MISA được cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa, không cần USB Token