会员登录 - 用户注册 - 设为首页 - 加入收藏 - 网站地图 【marseille đấu với angers】Đạo diễn Phi Tiến Sơn: 'Nói Đào, Phở và Piano là hiện tượng thì hơi quá'!

【marseille đấu với angers】Đạo diễn Phi Tiến Sơn: 'Nói Đào, Phở và Piano là hiện tượng thì hơi quá'

时间:2024-12-23 14:47:14 来源:Nhà cái uy tín 作者:Cúp C1 阅读:473次

Với sức nóng củaĐào,ĐạodiễnPhiTiếnSơnNóiĐàoPhởvàPianolàhiệntượngthìhơiquámarseille đấu với angers Phở và Piano, nhạc sĩ Dương Thụ tổ chức buổi giao lưu với chủ đề Từ Hà Nội mùa đông năm 1946 tới Đào, Phở và Piano để gặp gỡ, chia sẻ với hai đạo diễn phim là Đặng Nhật Minh và Phi Tiến Sơn. 

Rất đông khán giả tới tham dự, đa phần là các bạn trẻ để hiểu hơn về hậu trường phim lịch sử. 

z5212674764088 bb2cde3969a02e31f8dedbe561b06b86.jpg
Đạo diễn Phi Tiến Sơn giao lưu trực tuyến với khán giả.

Làm phim đề tài lịch sử vì sự thôi thúc từ bên trong

Đang ở Mỹ, đạo diễn Phi Tiến Sơn giao lưu trực tuyến với khán giả. Ông cho biết, qua bạn bè và mạng xã hội biết được phim của mình đang rất hot tại Việt Nam. Ông xúc động nhưng nói rằng mọi người gọi là "hiện tượng, gây hiệu ứng phòng vé" thì hơi quá.

Với ông, làm phim Đào, Phở và Piano không xuất phát từ việc Nhà nước đặt hàng mà bởi tình yêu với Thủ đô, nhất là phố cổ - nơi ông sinh ra và lớn lên. Vì vậy ông đã viết kịch bản này, qua nhiều khâu cũng xin được kinh phí làm phim do Nhà nước đặt hàng.

"Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, bản thân luôn thầm hứa phải làm gì đó vì Hà Nội. Tôi thấy mình có một món nợ với mảnh đất này. Nếu không vì sự thôi thúc, tôi đã làm phim khác kiếm được nhiều tiền hơn", đạo diễn tâm sự.

Ông khẳng định sự thành công, lan tỏa của bộ phim đến từ tiềm thức dân tộc sẵn có của người dân Việt Nam mà đạo diễn và đoàn làm phim chỉ là chất xúc tác để công tắc đó bật lên.

Với đạo diễn Phi Tiến Sơn, khó khăn khi làm phim là bắt buộc phải tôn trọng lịch sử. Tuy nhiên, trên thực tế việc ghi nhận lịch sử nhiều khi không hoàn toàn chính xác gây khó khăn cho đội ngũ sáng tạo.

anh1234.jpeg
Đạo diễn Phi Tiến Sơn thị phạm diễn viên trong một cảnh quay.

"Trong mỗi người dân Việt Nam, lòng yêu nước, tự hào dân tộc luôn sẵn có. Vấn đề là chúng tôi đẩy công tắc, nhấn lửa bùng lên được như thế là ngoài mong đợi. Mong đồng nghiệp tiếp tục làm phim lịch sử dù biết rất chông gai. Sau sự bùng nổ củaĐào, Phở và Pianotôi nhận được nhiều lời mời của các hãng sản xuất phim tư nhân nhưng không nhận lời, bởi con đường này khó đi", đạo diễn Phi Tiến Sơn bày tỏ.

z5212674764016 d1d1ec33134ccb438048fb9ae8c90358.jpg
Đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ làm phim có hai công đoạn gồm sản xuất và phát hành. Với riêng phim Nhà nước, từ khi xóa bỏ bao cấp, Nhà nước chỉ chú trọng khâu sản xuất, còn bỏ lửng khâu phát hành, chỉ giữ lại một rạp quan trọng nhất là Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

"Đào, Phở và Pianolà phim Nhà nước đặt hàng, mọi doanh thu sau đó nộp hết về ngân sách và chủ rạp không được chia phần trăm doanh thu. Do đó, Đào, Phở và Pianocàng đắt vé, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia càng lỗ", đạo diễn Đặng Nhật Minh nhấn mạnh.

Còn vị đạo diễn phim Đào, Phở và Pianocho rằng nếu cứ vận hành theo cách như trên, "vừa tốn công, tốn sức của đoàn làm phim, đồng thời cũng là một ứng xử chưa tốt, phần nào đó coi thường khán giả và lãng phí tiền của Nhà nước".

screen shot 2024 03 03 at 203210.png
Đạo diễn Phi Tiến Sơn tóc bạc khi chỉ đạo diễn viên quay phim ''Đào, Phở và Piano''. 

Mong khán giả xem phim với tâm thế rộng mở

Tại buổi giao lưu, đề tài về phát triển điện ảnh thành ngành công nghiệp văn hóa, sự khó khăn khi tìm hiểu bối cảnh lịch sử của phim, xây dựng bối cảnh, phục trang... cũng được các diễn giả đề cập, phân tích.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn thừa nhận vì bối cảnh lịch sử khá xa so với thời điểm hiện tại nên ông không tránh khỏi sai sót khi thể hiện một số chi tiết trong phim.

"Tôi đã đi gặp một số cựu chiến binh để hỏi về cách họ cố thủ trong chiến lũy năm đó. Có bác nói với tôi rằng để 'nghi binh' phải dùng pháo tép đốt trên chiến lũy. Nhưng khi hỏi đem pháo tép lên đó như thế nào, đựng bằng vật liệu gì thì chính bác ấy cũng không còn nhớ rõ. Để dựng lại cảnh này, tôi buộc phải tự tìm tòi, sáng tạo. Có những chi tiết bản thân cũng bất ngờ khi được khán giả chỉ ra mình đã làm sai. Ví dụ như hình ảnh xe tăng trong phim, một số người cho biết thời điểm đó quân đội Pháp chưa sử dụng loại xe tăng này", nam đạo diễn nói thêm

Tuy nhiên, vị đạo diễn mong khán giả thông cảm và thấu hiểu những khó khăn, thiếu sót của các nhà làm phim. Bởi việc dựng lại đúng hoàn toàn so với bối cảnh lịch sử không phải điều dễ dàng nên ông hy vọng khán giả sẽ xem phim với tâm thế rộng mở, chấp nhận một số chi tiết ước lệ, sáng tạo nếu không phải sai sót quá lớn.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn thể hiện sự tiếc nuối khi trường quay hoành tráng bậc nhất từ trước tới nay với dòng phim lịch sử đã bị phá dỡ. Nếu không, giờ nó sẽ là địa điểm để mọi người tới tham quan, chụp ảnh lưu niệm, công nghiệp văn hoá là ở chỗ đó.

Một trích đoạn trong phim (nguồn: Doãn Quốc Đam):

'Đào, Phở và Piano' đạt 10 tỷ, kỷ lục chưa từng có với phim Nhà nước chiếu rạp

'Đào, Phở và Piano' đạt 10 tỷ, kỷ lục chưa từng có với phim Nhà nước chiếu rạp

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, tính đến cuối ngày 29/2, 'Đào phở và Piano' đã đạt 10 tỷ đồng, doanh thu chưa từng có với các bộ phim lịch sử được làm từ ngân sách.

(责任编辑:World Cup)

相关内容
  • Niềm tin năm mới!
  • Việt Nam donates US$500,000 in humanitarian aid for Ukraine
  • Party leader urges Việt Nam, India to enhance comprehensive strategic partnership
  • Fifth plenum ends with consensus on corruption fight
  • Hội nghị triển khai chương trình phát triển vùng Đông Nam Bộ đến 2030
  • Deputy FM on ASEAN
  • Japanese premiere Kishida Fumio to visit Việt Nam on April 30
  • First Vietnamese military engineering unit experienced, capable of UN peacekeeping duties: Official
推荐内容
  • Lấy bằng được chồng Hà Nội… giờ tôi mới thấm thía
  • US committed to helping Việt Nam realise its COP26 goals: Ambassador
  • Plans in place to strengthen Greece
  • Minister Bùi Thanh Sơn pays official visit to Laos
  • Đêm tân hôn…đưa hóa đơn cưới cho con dâu thanh toán
  • Fifth plenum ends with consensus on corruption fight