Không bao giờ từ chối dù là vai rất nhỏ chỉ 1-2 câu thoại
- Là gương mặt quá quen thuộc trên sân khấu và phim truyền hình nhiều năm qua, nhưng tại sao phải đợi tới hơn 30 năm Tú Oanh mới có vai chính đầu tiên trong phim điện ảnh "Mưa trên cánh bướm" và ngay lập tức được đến LHP Venice, Busan?
Đây đúng là vai chính đầu tiên bởi trước đó tôi chỉ đóng vai phụ. Từ năm thứ 2 Đại học Sân khấu - Điện ảnh tôi đã đóng phim Chuyện cổ tích cho tuổi 17. Năm thứ 4 tôi đóng Tướng về hưu. Năm ra trường tôi góp mặt trong Trò đời. Thời đó, phim nhựa không lan tỏa mạnh như bây giờ và tôi cũng chỉ đóng vai phụ nên không để lại dấu ấn gì ghê gớm.
Đến thời điểm này mới có người tin tưởng và thấy tôi phù hợp với nhân vật của bạn ấy, đó là đạo diễn Dương Diệu Linh. Là diễn viên nên chúng tôi phải phụ thuộc vào đạo diễn chứ đâu có thể chủ động đi tìm vai diễn. Khi được giao vai, chúng tôi chỉ cố gắng làm tốt nhất có thể theo mong muốn của đạo diễn hoặc sẽ trao đổi để thống nhất cách thể hiện vai.
Nhiều lúc đọc tin nhắn mà tôi đau tức cả ngực
- Dường như chị là mẫu diễn viên không từ chối bất kể dạng vai nào, kể cả những vai phụ rất nhỏ, thậm chí vai oshin làm xấu mình. Chị có kén vai?
Tôi không bao giờ có suy nghĩ kén chọn vai bởi đạo diễn là người chủ động tìm kiếm diễn viên cho tác phẩm của mình. Diễn viên nào vào đâu cho phù hợp là quyền của đạo diễn và tôi không nghĩ bản thân có quyền yêu cầu bạn diễn như thế nào cho phù hợp với mình.
Tôi cũng không bao giờ từ chối dù là một vai rất nhỏ. Tôi luôn nói với các bạn: Một câu hay hai câu cũng được, miễn em cần chị sẵn sàng làm và sẽ làm cho nhân vật đó tốt nhất. Tôi không chọn vai dài hay vai ngắn, vai xấu hay vai đẹp.
Ví dụ bà Bích trong Hương vị tình thân ban đầu bênh vực, thiên vị con đẻ và bực mình, khó chịu với con nuôi, chính nét tính cách đó khiến nhân vật trở nên cá tính và bị khán giả ghét. Nhưng với tôi, khi làm vai phụ phải có nhiệm vụ làm vai chính nổi, phải làm cho đường đi của vai chính càng chông gai càng giá trị khi về đích.
Đó là nhiệm vụ của vai phụ và khi nhận được vai như thế tôi thường trao đổi với đạo diễn, tìm ra lý do để nhân vật trở nên xấu tính như vậy. Chỉ cần tìm ra lý do một cách chính đáng tôi sẽ thể hiện được.
Lúc đó Hương vị tình thân là bộ phim đánh dấu rất nhiều năm tôi mới quay lại với truyền hình. Sau quãng thời gian khá dài, tôi lại là người cũ và không tiếp xúc nhiều với mạng xã hội. Facebook của tôi cũng chỉ là những người thân quen. Thế nên, khi phim quay từ rất lâu rồi tôi mới biết đến cái gọi là tin nhắn chờ. Lúc này tôi choáng đến mức phát sốt.
Nói là bảo kệ những lời bình phẩm đó nhưng vẫn bị ảnh hưởng vô cùng. Nhiều lúc đọc tin nhắn, tôi đau tức cả ngực vì khán giả lẫn lộn nên không chỉ nói nhân vật mà họ còn rủa xả chính người diễn viên. Đau và cũng buồn chứ! Với tôi, không có vai diễn nhỏ và vai diễn ít, chỉ cần tìm được cách thể hiện nó sẽ cố gắng hết sức.
- Đó là lý do Tú Oanh đồng ý đóng vai chị Xoài oshin ế chồng và mù chữ trong "Hoa sữa về trong gió" đúng không? Tôi biết chắc chắn nhiều diễn viên gạo cội sẽ không muốn đóng vai này...
Xoài từ đầu trong kịch bản rất đơn giản và sau này đạo diễn muốn phát triển thêm. Các diễn viên lứa tuổi của tôi đều thích thú khi được nhận vai và tôi luôn thích khai thác nhân vật của mình, mày mò để tạo ra định trang, lý lịch và tính cách cho vai diễn. Khi xác định được nhân vật lại thấy lo sau khi diễn vài ngày vì sợ Xoài bị lố quá. Nhưng cuối cùng tôi lại muốn nhân vật hơi lố và làm cho khán giả tin có một người lố như vậy thật.
Là người lớn tuổi và có nhiều trải nghiệm, từ xưa đến nay tôi rất hay quan sát cuộc sống. Tôi ghim vào đầu những hình ảnh mình thấy, về cách thể hiện của nhiều người khác nhau. Tôi hay để ý các cuộc cãi nhau trên đường, ngoài chợ.... và nhìn thấy sự hồn nhiên của người ở trạng thái cáu điên trong những hoàn cảnh như thế để hiểu trong cuộc sống họ là người thế nào.
Khi lên lớp chia sẻ với các bạn trẻ và những người yêu diễn xuất, tôi vẫn nói rằng điều tiên quyết để có nhiều vai diễn với nhiều nét tính cách khác nhau chính là tích cực quan sát cuộc sống xung quanh để đưa vào nhân vật cho thực tế. Vì thế, với Xoài, tất cả những câu viral trên mạng xã hội hay được cắt clip đều là câu thoại tự phát của tôi chứ không hề có trong kịch bản.
Con trai áp lực khi cả bố và mẹ trong nghề
- Con trai chị, diễn viên Bùi Thạc Phong mới đây cũng đóng chung phim "Mưa trên cánh bướm" với chị và sắp tới xuất hiện trong "Không thời gian". Không biết ở nhà chị có hướng dẫn nhiều về diễn xuất cho bạn ấy và Phong có nghe lời mẹ?
Với bất cứ người con nào làm lĩnh vực mà bố hoặc mẹ ở trong đó đều là áp lực mà Phong có cả hai thì áp lực càng lớn, cần thực sự cố gắng để theo nghề. Thế nên, chúng tôi rất khách quan, để con tự chọn lựa và nếu cần trao đổi gì mình sẽ nói quan điểm một chút chứ bố mẹ không thể định hướng.
- Không chỉ lần đầu đóng chính trong phim điện ảnh, năm 2024 còn đánh dấu lần đầu chị đóng Táo Quân và làm mẫu trong tuần lễ thời trang. Tú Oanh có vẻ luôn làm khán giả bất ngờ?
Điều đó chính tôi còn cảm thấy bất ngờ hơn chứ (cười). Thực ra NTK đã liều mạng khi mời tôi thể hiện BST đó. Còn với tôi cứ được làm điều gì mới là khoái, được làm những việc chưa bao nghĩ sẽ đứng ở vị trí đó.
- Lần đầu catwalk trong Tuần lễ thời trang ở tuổi này chị có run?
Trước khi bước ra sàn diễn thì tim tôi đập loạn một chút. Sắp tới, tôi sẽ trình diễn ở một show nữa. Cũng may nhờ những thiết kế mang tính ứng dụng của các bạn mà khi "lớn đùng" thế này rồi mình lại được thử nghiệm ở vai trò mà trước đây chỉ dám đứng nhìn từ xa ngưỡng mộ.
Tú Oanh trong phim "Mưa trên cánh bướm".