【thứ hạng của marítimo】MC Diễm Quỳnh, Dương Thụ nói về 'hiện tượng nhạc kịch' Phi Anh
- Được thực hiện bởi một êkip trẻ,ễmQuỳnhDươngThụnóivềhiệntượngnhạckịthứ hạng của marítimo với 100% diễn viên không chuyên, nhưng lại cháy vé và đỏ đèn suốt 21 buổi diễn trong hai tháng qua tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội), hai vở nhạc kịch "Đêm hè sau cuối" và "Góc phố danh vọng" của đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh đã được coi là một hiện tượng lạ của sân khấu kịch Thủ đô.
Ngoài việc chinh phục một lượng lớn khán giả trẻ, tiếng vang của vở còn thu hút được nhiều văn nghệ sĩ và nhà báo tên tuổi đến xem. Nhạc sĩ Dương Thụ, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và MC Diễm Quỳnh đã có mặt ở hàng ghế khán giả theo dõi cả hai vở diễn và chia sẻ thẳng thắn về "hiện tượng trẻ" Nguyễn Phi Phi Anh.
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: "Trời ơi là tuổi trẻ!"
Sau khi xem xong Đêm hè sau cuốivà Góc phố danh vọngtôi thấy tiếc là tận đến năm nay, tôi mới được xem kịch của bạn ấy. Phi Anh và "đồng bọn" quá giỏi, quá thông minh, gu thẩm mỹ đáng nể... Một dòng suối trẻ tươi mát, thanh lành, rất mạnh mẽ! Đạo diễn vở tận tâm, lại có tài năng và phong cách cá nhân thú vị... Bằng ấy thứ, nó khiến cho mình cảm thấy rất đã!
Đạo diễn Hoàng Điệp. |
Tôi thích Đêm hè sau cuốivì nó có vẻ giống... phim truyện hơn. Và tôi vốn khoái những thứ hấp dẫn, hồi hộp, căng thẳng, khó đoán... lại còn hài hước. Góc phố danh vọngđôi chỗ xem bị nản. Nó có những chỗ hơi tẻ... Ấy thế nhưng, chính Góc phố danh vọnglại làm tôi khóc. Hôm tôi xem là buổi diễn cuối nên diễn xong, mắt tôi cứ nhòe đi, không dừng được. Trời ơi là tuổi trẻ, là say mê, là sự trong lành, sòng phẳng chân tình! Tôi cứ đứng đó, nhìn các bạn ôm nhau trên sàn diễn và mình cứ thế khóc như đang chứng kiến chính thanh xuân của mình ở đằng xôn xao ấy!...".
Nhạc sĩ Dương Thụ: ''Chuyển cảnh sao mà dễ dàng!''
Xem vở Đêm hè sau cuối tôi thấy thích thú. Nó "ngoại lai" nhưng chấp nhận được, khiến tôi nghĩ đến thời kỳ đầu của kịch nói Việt Nam diễn hài kịch Molière và thời kỳ đầu tân nhạc hát "lời ta điệu Tây". Có một cái gì đó sơ khai nhưng đầy cảm hứng của lòng nhiệt thành cách tân văn hoá. Say mê với cái mới biết, muốn bắt chước, chứ chưa thật sự tạo ra nó, nhưng sự say mê này đã cuốn hút được tôi và khán giả trẻ. Đấy chính là tố chất "trẻ" ở Nguyễn Phi Phi Anh!
Vở Đêm hè sau cuốithành công cả ở 3 yếu tố: âm nhạc, vũ đạo và kịch, nhất là yếu tố kịch có tình tiết éo le, có thắt nút mở nút. Các yếu tố "nhố nhăng hậu hiện đại" ở mức độ vừa phải có thể chấp nhận được. Các vai chính không phải là những ca sĩ nổi tiếng nhưng hát rất tốt, diễn xuất khá thoải mái, không bị "cương", dù họ là diễn viên không chuyên.
Ở đây là cái tài chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn. Tôi rất khâm phục cách tổ chức không gian sân khấu của Phi Anh. Ta có thể nhìn thấy nhạc công và diễn viên cùng sự chuyển cảnh vô cùng dễ dàng.
Nhạc sĩ Dương Thụ. |
Nhưng đến vở Góc phố danh vọngthì tôi không thể xem hết vở. Với tôi thì nó không có được những gì mà Phi Anh đã tạo ra ấn tượng như ở vở diễn trước đó. Ở đâu ra sự mâu thuẫn này? Chỉ Phi Anh mới có câu trả lời.
Điều tôi băn khoăn ở Phi Anh là nền tảng văn hoá Việt, nhất là văn hoá âm nhạc dân tộc (dân gian, cung đình, bài hát Việt từ thời tiền chiến đến bây giờ), văn hoá sân khấu dân tộc (tuồng, chèo sân đình)... Có thể bạn ấy biết nhiều nhưng có lẽ do chưa thực sự sống với nó nên nó chưa thành nền tảng văn hoá cho mình chăng?
Tất nhiên, với một đạo diễn trẻ ở một thể loại sân khấu mới mẻ như Musical nghịch lý đó cũng là chuyện thường tình. Musical không giống như Opera cổ điển, vũ đạo và âm nhạc rất trẻ trung, mang tính đại chúng và hoàn toàn phù hợp với các bạn trẻ. Quan trọng, Phi Anh đã xuất hiện đúng thời!”
MC Diễm Quỳnh: "Niềm vui sướng lây lan cả khán phòng"
"Tôi thích sự trong trẻo và hồn nhiên của hai vở diễn. Tôi cảm nhận rất rõ hơi thở 9x trong đó, từ cách viết thoại ngôn ngữ teen, lối biên đạo các phần nhảy múa thịnh hành nhất, đến kiểu diễn xuất phóng túng của dàn diễn viên...
Rõ ràng là Phi Anh và ekip không cố gắng gồng lên làm cho giống một đoàn kịch chính quy truyền thống. Họ làm thứ họ thích, họ diễn tung tăng, hát có thể chưa thật rõ lời, các tình tiết có thể đôi chỗ chưa thật gọn, nhưng ngập tràn sân khấu là những bạn trẻ đang diễn vở kịch của chính họ, bằng niềm vui sướng lây lan cả khán phòng.
Play(责任编辑:Cúp C2)
- ·Sau mưa lớn 2 ngôi nhà ở Quảng Ninh bị sụt lún, hở hàm ếch
- ·Quy chế của Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững
- ·Bộ Tài chính: Đảm bảo các nhiệm vụ chi an sinh xã hội
- ·Việt Nam lần đầu tiên tổ chức giải Taekwondo Quân sự thế giới
- ·Chỉ đạo nóng vụ đường 12 tỷ chưa nghiệm thu đã rạn nứt
- ·Đồng Phú đẩy mạnh phát triển chăn nuôi
- ·ADB ủng hộ mạnh mẽ cải cách tài chính ở Việt Nam
- ·Lời kêu gọi của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau
- ·Giám đốc điều hành Jeju Air bị cấm rời khỏi Hàn Quốc sau vụ tai nạn thảm khốc
- ·9 tháng, Bình Phước thu ngân sách 3.041,5 tỷ đồng
- ·Giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông tối đa không quá 4 triệu đồng mỗi chiều
- ·Nét đẹp đạo
- ·Nhận định, soi kèo Sydney FC vs Western United, 13h00 ngày 14/12: Trái đắng xa nhà
- ·Tái cơ cấu ngành công thương thời hội nhập
- ·Khai giảng khoá bồi dưỡng “Kỹ năng quay và dựng phim cho báo điện tử”
- ·Việt Nam – Thái Lan ký Thỏa thuận hợp tác quốc phòng
- ·“Gặp gỡ Việt
- ·Thông tin bầu cử đến với đồng bào Khmer
- ·Ngành Thuế Quảng Ninh tập trung đảm bảo thu ngân sách ngay từ đầu năm 2025
- ·Hà Nội: Thông xe đường cao tốc trên cao đầu tiên của Việt Nam